การแบ่งส่วนตลาดและการเลือกตลาดเป้าหมาย
การแบ่งส่วนการตลาด (Market Segmentation)
หมายถึง “ กระบวนการ
การแบ่งตลาดรวมหนึ่งๆ เป็นตลาดย่อยๆ ซึ่งมีสมาชิก ที่มีลักษณะเหมือนกัน
โดยเมื่อแบ่งเป็นส่วนย่อยแล้วจะเห็นความแตกต่างและความหมายในแต่ละส่วนย่อย มีปัจจัย
ดังนี้
-
ลักษณะของการแบ่งส่วนตลาด
- ลักษณะการแบ่งส่วนการตลาดที่ดี
- ลักษณะการแบ่งส่วนการตลาดที่ดี
- ประโยชน์ของการแบ่งส่วนตลาด
- เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดผู้บริโภค
- เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดอุตสาหกรรม
- เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดผู้บริโภค
- เกณฑ์การแบ่งส่วนตลาดอุตสาหกรรม
ประโยชน์ของการแบ่งส่วนตลาด
1.
ทำให้ธุรกิจมองเห็นโอกาส
(Opportunity) และต้องทำอย่างต่อเนื่อง
2.
ช่วยนักการตลาดในการวิเคราะห์ผู้บริโภคและทิศทางของสินค้า/บริการ
3.
ช่วยในการจัดสรรทรัพยากรทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การเลือกตลาดเป้าหมาย (Target Market Selection)
คือ การเลือกส่วนตลาดหนึ่งส่วน หรือ มากกว่านั้น เป็นเป้าหมาย
สำหรับการใช้ส่วนประผสมทางการตลาดและการใช้ทรัพยากรของธุรกิจ
ปัจจัยที่ใช้ในการประเมินความน่าสนใจ
(Attractiveness) ของแต่ละส่วนตลาด คือ
- ขนาดของส่วนตลาด - อัตราการเจริญเติบโต
- อัตราความเสี่ยง - จำนวนคู่แข่งขัน
- ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ - ทิศทางของส่วนตลาดนั้น
- ขนาดของส่วนตลาด - อัตราการเจริญเติบโต
- อัตราความเสี่ยง - จำนวนคู่แข่งขัน
- ผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ - ทิศทางของส่วนตลาดนั้น
กลยุทธ์ในการกำหนดตลาดเป้าหมาย (Strategies for Selecting Target Markets) แบ่งได้ 3 ส่วน
1) กลยุทธ์ตลาดรวม
ข้อดี เกิดการประหยัดด้านต้นทุนการผลิตและด้านการตลาด
จุดอ่อน
ยากในการหาสินค้าที่เป็นที่พอใจของลูกค้าทุกรายในตลาด
2) กลยุทธ์มุ่งเฉพาะตลาดส่วนเดียว
ข้อดี - เข้าใจในกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี
-
ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีทำให้เกิด Competitive advantage
ข้อเสีย - มีความเสี่ยงสูง
3) กลยุทธ์ตลาดหลายส่วน
ข้อดี - กระจายความเสี่ยง
- มีโอกาสที่จะเป็นผู้นำตลาด
(Market leader) หรือ
มี Market share เพิ่มขึ้น
ข้อเสีย
– ค่าใช้จ่ายสูง
POSITIONING
การกำหนดผลิตภัณฑ์(เทียบกับคู่แข่ง) การวางตำแหน่งที่ดีต้องคำนึงถึง
- ตำแหน่งในปัจจุบันของเราคืออะไร?
- องค์กรต้องการไปอยู่ในตำแหน่งใด?
- องค์กรต้องการไปอยู่ในตำแหน่งใด?
- ใครเป็นคู่แข่งในตำแหน่งใหม่?
- องค์กรพร้อมไหมที่จะสู่ตำแหน่งใหม่?
- องค์กรพร้อมไหมที่จะสู่ตำแหน่งใหม่?
- องค์กรสามารถทำได้อย่างต่อเนื่องหรือไม่?
- สามารถออกแบบส่วนประสมทางการตลาดที่เหมาะสมได้หรือไม่?
- สามารถออกแบบส่วนประสมทางการตลาดที่เหมาะสมได้หรือไม่?
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น