บทที่ 6 การวิจัยตลาด
ความหมายของการวิจัยตลาด คือ การรวบรวม บันทึก และวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดของสินค้าและบริการต่าง ๆ อย่างมีระเบียบแบบแผน
ความหมายของการวิจัยตลาด คือ การรวบรวม บันทึก และวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดของสินค้าและบริการต่าง ๆ อย่างมีระเบียบแบบแผน
ประเภทของการวิจัยตลาด
1.
การวิจัยผู้บริโภค (Consumer Research)
2.
การวิจัยผลิตภัณฑ์ (Product Research)
3.
การวิจัยราคา (Pricing Research)
4.
การวิจัยการโฆษณา (Advertising Research)
5.
การวิจัยการขาย (Sales Research)
ขั้นตอนการวิจัยตลาด
1)
การกำหนดปัญหาและวัตถุประสงค์
2) การจัดเตรียมและการออกแบบการวิจัย
3) การรวบรวมข้อมูล
4) การประมวลและแปรความหมายข้อมูล
5) การจัดเตรียมรายงานและการนำเสนอ
6) การติดตามผลการวิจัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น