บทที่ 7 ผลิตภัณฑ์
ความหมายของผลิตภัณฑ์
คือ สิ่งใด ๆ ที่นำเสนอแก่ตลาด เพื่อให้เกิดความสนใจความต้องการเป็นเจ้าของ
การใช้หรือบริโภค ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการ
(Want) หรือ
ความจำเป็น (Need) ผลิตภัณฑ์ประกอบด้วย สิ่งที่สัมผัสได้ และสิ่งที่สัมผัสไม่ได้
ส่วนประสมผลิตภัณฑ์ (Product Mix)
หมายถึง “กลุ่มหรือจำนวนของสายผลิตภัณฑ์”
สายผลิตภัณฑ์ (Product line) หมายถึง กลุ่มของผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะคล้ายกัน มีการใช้งานคล้ายกัน ลูกค้ากลุ่มเดียวกัน
รายการผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ที่กิจการมีเสนอขายแก่ผู้ซื้อ (Product item) หมายถึง เป็นผลิตภัณฑ์รายการใดรายการหนึ่งในยี่ห้อ หรือสายผลิตภัณฑ์ ต่างกันที่ รูปแบบ ขนาด ราคา ฯ
สายผลิตภัณฑ์ (Product line) หมายถึง กลุ่มของผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะคล้ายกัน มีการใช้งานคล้ายกัน ลูกค้ากลุ่มเดียวกัน
รายการผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ที่กิจการมีเสนอขายแก่ผู้ซื้อ (Product item) หมายถึง เป็นผลิตภัณฑ์รายการใดรายการหนึ่งในยี่ห้อ หรือสายผลิตภัณฑ์ ต่างกันที่ รูปแบบ ขนาด ราคา ฯ
ประเภทของผลิตภัณฑ์
1. สินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer Goods)
1.3 สินค้าเจาะจงซื้อ
1) สินค้าที่มีคุณลักษณะพิเศษ ผู้บริโภคใช้ความพยายามมาก และใช้เวลานานในการซื้อ
2) ผู้บริโภคใช้เหตุผลในการซื้อ
3) อายุการใช้งานนาน ราคาค่อนข้างสูง
(สูงกว่าสินค้าเปรียบเทียบซื้อ)
4) เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียง มีมานาน คนส่วนใหญ่รู้จัก
5) ผู้ซื้อเจาะจงตราก่อนซื้อ และตัดสินใจซื้อไว้ล่วงหน้า
เช่น รถยนต์ บ้าน เครื่องประดับ เครื่องใช้ไฟฟ้าราคาแพง
1.4 สินค้าไม่แสวงซื้อ (Unsought Product)
สรุปลักษณะเด่น ดังนี้
1) เป็นสินค้าที่มานาน
หรือ เพิ่งออกสู่ตลาดใหม่ มี
เทคโนโลยีใหม่ล้ำสมัย
2) ผู้บริโภคอาจรู้จัก-
ยังไม่รู้จัก / แต่ไม่มีความรู้ในตัวสินค้า /หรือ ไม่มีความจำเป็น จึงไม่ใช้ความพยายามในการหาซื้อ
3) ราคาค่อนข้างสูง
2. สินค้าอุตสาหกรรม (Industrial Product)
ลักษณะสำคัญของสินค้าอุตสาหกรรม
คือ
1) ใช้ในการผลิต หรือจำหน่ายต่อ หรือเกี่ยวข้องกับปัจจัยการผลิต
2) กลุ่มเป้าหมาย คือ “ผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม หน่วยงานต่างๆ ที่ไม่ใช่ผู้บริโภค”
3) กระบวนการตัดสินใจซื้อจะมีระบบ
4) ก่อนซื้อมีการเปรียบเทียบ คุณภาพ ราคา บริการของผู้ขายอย่างรอบครอบ
5) มักจะขายโดยพนักงานขาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น