วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บทที่ 9 สถานที่ ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า

บทที่ 9 สถานที่ ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า 
ช่องทางการจัดจำหน่าย หมายถึง  กลุ่มองค์กรอิสระที่ช่วยอำนวยการขนย้ายแลกเปลี่ยนสินค้าจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภค หรือผู้ใช้ทางอุตสาหกรรม
ผู้มีส่วนร่วมในช่องทางจัดจำหน่าย
1.  ผู้มีส่วนร่วมที่เป็นสมาชิก (Member participants) ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ซื้อและขายรวมทั้งการโอนกรรมสิทธิ์สินค้า
2.  ผู้มีส่วนร่วมที่ไม่เป็นสมาชิก (Nonmember participants) ผู้มีหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกและสนับสนุนกลุ่มที่ 1
หน้าที่ในช่องทางการจัดจำหน่าย
1.  หน้าที่ทางด้านวิจัย                    2.  หน้าที่ด้านการส่งเสริมการตลาด
3.  หน้าที่ทางด้านการติดต่อ          4.  การคัดเลือกและการจัดสรรสินค้า
5.  หน้าที่ทางด้านการต่อรอง         6.  หน้าที่การขนส่งและการเก็บรักษา
7.  หน้าที่ด้านการเงิน                    8.  หน้าที่รับภาระความเสี่ยง
การออกแบบช่องทางการจัดจำหน่าย
1.  ระบุความจำเป็นที่ต้องออกแบบ
      1.1  ผลิตภัณฑ์ใหม่หรือ พัฒนาสายผลิตภัณฑ์ใหม่
      1.2  ผลิตภัณฑ์เดิมกลุ่มเป้าหมายใหม่
      1.3  มีการเปลี่ยนแปลง 4 P’s
      1.4  ตั้งกิจการใหม่หรือมีการรวมกิจการ
      1.5  คนกลางในช่องทางเดิมที่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย
      1.6  เกิดความขัดแย้งหรือ ปัญหาด้านพฤติกรรม
      1.7  ขยายพื้นที่การขาย
      1.8  การเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ
      1.9  ตรวจสอบและประเมินช่องทางการจัดจำหน่ายเดิมการประเมินและการเลือกช่องทาง
2.  ตั้งวัตถุประสงค์ของช่องทาง
3.  กำหนดงานและหน้าที่ในช่องทาง
4.  การพัฒนาโครงสร้างช่องทางที่จะอาจเป็นไปได้
การประเมินและการเลือกช่องทาง
1.  ปัจจัยด้านการตลาด                         2.  ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์
         3.  ปัจจัยทางด้านบริษัท                       4.  ปัจจัยทางด้านคนกลาง 

การค้าส่ง เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับการขายให้องค์กร โดยองค์กรจะนำไปขาย ผลิต หรือดำเนินการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น