วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บทที่ 1 ภาพรวมเกี่ยวกับการตลาด

บทที่ 1    ภาพรวมเกี่ยวกับการตลาด



          
            การตลาด คือ กิจกรรมในการขับเคลื่อนสินค้าและบริการจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภคเพื่อสร้างกำไรให้แก่เจ้าของกิจการ
           จากการเรียนในรายวิชาทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ขั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ 
           โดย อาจารย์ผู้สอน : รศ.ดร.วิชิต อู่อ้น ผู้เรียนได้สรุปรายวิชาในการเรียน ประกอบด้วย 6 ประเด็นสำคัญ ดังนี้

1. วิวัฒนาการทางการตลาด การตลาดมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากตามยุคสมัย โดยการตลาดเป็นการดำเนินธุรกิจที่ประกอบไปด้วยการผลิต การเงิน และบริหารจัดการสินค้าและบริการ เพื่อให้ได้มาซึ่งกำไรสูงสุด และการแลกเปลี่ยนเพื่อให้ได้มาซึ่งความพอใจสูงสุด ซึ่งต่างก็ต้องอาศัยกิจกรรมทางการตลาดของบุคคลหรือองค์กรธุรกิจ ซึ่งมี 3 ส่วนสำคัญคือ การผลิต การจำหน่าย และการบริโภค
2. ความหมายของการตลาด การตลาดในปัจจุบัน ไม่ใช่เพียงแต่เป็นการขายสินค้าให้แก่ผู้บริโภค แต่เป็นการที่ทำให้ผู้บริโภคได้รับความพึงพอใจจากสินค้าและบริการและยังครอบคลุมไปถึงการตลาดที่ไม่หวังผลกำไรด้วย
3.  วิวัฒนาการของแนวคิดการตลาด มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากตามยุคสมัย โดยสามารถแบ่งได้ 6 ยุค ดังนี้
         1) ยุคแรกเริ่มจากปัจจัยสี่จากตามธรรมชาติในช่วงดึกดำบรรพ์ ที่มีสัดส่วนของสินค้าน้อยกว่าประชากร หรือเรียกว่ายุค
Production Concept  
       2) ยุคการผลิตแบบง่ายๆ เป็นการตลาดในรูปแบบการเพาะปลูก การเลี้ยงสัตว์ การทำอาวุธ ซึ่งเริ่มมีสินค้ามากกว่าประชากร หรือเรียกว่ายุค Product Concept 
      3) ยุคผลิตที่เน้นการขายของนักการตลาด หรือยุค Selling Concept
             4) ยุคแลกเปลี่ยนกัน ในยุคนี้เริ่มมีการใช้
4P และ 4C เป็นการให้ความสำคัญกับนักการตลาด หรือเรียกว่ายุค Marketing Concept และ 
 5) ยุคการตลาดที่ใช้สื่อเป็นสิ่งสำคัญในการตลาด หรือ Social Marketing Concept 
    6) ยุคปัจจุบันเป็นการใช้ Digital Social ใช้นวัตกรรมนำเสนอสินค้าในรูปแบบใหม่และมีความแตกต่าง หรือเรียกว่ายุค Marketing Innovation Concept
4. ความสำคัญของการตลาด แบ่งได้เป็น 3 ส่วน ดังนี้    
    1) ความสำคัญต่อบุคคลดยเริ่มต้นจากบุคคลในหน่วยงานหรือองค์กรทางการตลาด ที่ทำหน้าที่สร้างอาชีพ รายได้ จากการผลิตการขาย การโฆษณา ฯลฯ เพื่อนำไปสู่ผู้บริโภคหรือลูกค้า โดยทำหน้าที่อำนวยความสะดวกสร้างความพึงพอใจเพื่อให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าหรือบริการ 
   2) ความสำคัญต่อองค์กรธุรกิจพื่อสร้างรายได้และกำไรให้กับองค์กร โดยเป็นการที่องค์กรธุรกิจผลิตสินค้า เพื่อขายและจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค อง๕กรจะได้รายได้และกำไร เพื่อนำไปลงทุนสร้างรายได้ 
  3) ความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคม การตลาดทำให้เกิดการผลิต การลงทุน การจ้างงาน เพื่อให้ประชาชนมีรายได้ มีอำนาจซื้อเพิ่มขึ้นและจะส่งผลทำให้สังคมและเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น ยกระดับมาตรฐานการครองชีพ
5. หน้าที่ของการตลาด การจัดการการตลาดเป็นกระบวนการในการวางแผนและดำเนินการเพื่อให้มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายโดยการสร้างและแลกเปลี่ยนเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของแต่ละบุคคลและองค์กรการตลาดซึ่งมีหลากหลายวิธีการและกิจกรรม การทราบถึงหน้าที่ของการตลาดจทำให้องค์กรสามารถวางระบการตลาดและทีมนักการตลาดได้อย่างเหมาะสม
6. ส่วนประสมทางการตลาด มีความสำคัญและเป็นกลไกลของกลยุทธ์หลักที่ทุกองค์กรต้องใช้ สามารถสรุปได้ดังภาพ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น