วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บทที่ 8 การตั้งราคาและนโยบายและกลยุทธ์การตั้งราคา

บทที่ 8 การตั้งราคาและนโยบายและกลยุทธ์การตั้งราคา


การตั้งราคาและนโยบายและกลยุทธ์การตั้งราคา หมายถึงมูลค่าของสินค้าหรือบริการที่สามารถวัดได้โดยรูปของจำนวนเงินเพื่อก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนหรือโอนย้ายกรรมสิทธิใน สินค้าและบริการ

ความสำคัญของราคา
   1.  เกิดรายได้จากการขาย      2.  เกิดกำไร    3.  ขยายกิจการ  
   4.  เพิ่มการผลิต/จ้างงานเพิ่ม   5.  ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
วัตถุประสงค์ในการตั้งราคา
  1.  เพื่อผลตอบแทนในรูปของกำไร     
  2.  เพื่อทำให้เกิดยอดขายเพิ่มมากขึ้น     
  3.  เพื่อรักษาสถานะให้อยู่คงเดิม
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจด้านราคา
  1.  ปัจจัยภายใน (Internal Factors)
       1.1  เป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร   1.2  ต้นทุน      
       1.3  ลักษณะของผลิตภัณฑ์                          1.4  วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์

  2.  ปัจจัยภายนอก  (External Factors)
      2.1  วัตถุดิบ  (Materials)        2.2  ความยืดหยุ่นของอุปสงค์    
      2.3  การแข่งขัน                      2.4 ความต้องการทางด้านจิตวิทยา 
       2.5 สภาพเศรษฐกิจ               2.6 บทบาทของกฎหมายและรัฐบาล


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น