วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บทที่ 3 การจัดการการตลาด

บทที่ 3  การจัดการการตลาด


การจัดการการตลาด หมายถึง กระบวนการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนการปฏิบัติการและการควบคุมกิจกรรมต่างๆที่ทำให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
การจัดการการตลาดจะเริ่มจากการวิเคราะห์องค์ประกอบในองค์กร เช่น เป้าหมาย วัตถุประสงค์ระยะสั้นและยาวขององค์กร วัฒนธรรมองค์กร SWOT วิเคราะห์องค์ประกอบนอกองค์กร กำหนดกลยุทธ์ที่จะเป็นทิศทางในการปฏิบัติงาน ฯ
การจัดการตลาดจะเกี่ยวข้องกับ 3 เรื่องใหญ่ๆ ได้แก่  
1. การวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด มีขั้นตอนการวางแผนการตลาดเชิงกลยุทธ์   
    1.1 การวิเคราะห์ภาพรวมของบริษัท     
  1.2 การวิเคราะห์ลูกค้าเดิม
  1.3 การวิเคราะห์คู่แข่งขัน    
  1.4 การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด
  1.5 การวิจัยตลาด                        
  1.6 การกำหนดแนวทางทางการตลาด 
  1.7 การกำหนดนโยบายทางการตลาด
  1.8 การสร้างทางเลือกและการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
  1.9 การกำหนดยุทธวิธีทางการตลาด
  1.10 การกำหนดงบประมาณทางการตลาด

2. การปฏิบัติการ (Strategic marketing Implementation) คือ การดำเนินการด้านกลยุทธ์ การนำผลจากทางเลือกมากำหนดเครื่องมือทางการตลาดที่ใช้ โดยควรที่จะใช้วิธีการขยายตัวให้มากขึ้น  (Intensive Growth) โดย
    2.1  การเจาะตลาด (Market Penetration)
    2.2 การพัฒนาตลาด (Market Development)
3. การควบคุมทางการตลาด (Strategic marketing Control)  สามารถสรุปได้ดังนี้
   3.1 การควบคุมแผนงานประจำปี (4 วิธี) 1) การวิเคราะห์ยอดขาย 2) การวิเคราะห์ส่วนครองตลาด 3) การวิเคราะห์ค่าใช้จ่าย 4) การติดตามทัศนคติของลูกค้า
  3.2 การควบคุมกำไร วัดกำไรที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์แต่ละชนิด เขตการขายแต่ละแห่ง ช่องทางการจัดจำหน่าย ฯลฯ
  3.3 การควบคุมกลยุทธ์ เป็นการพิจารณา และ ทบทวนกลยุทธ์ทางการตลาด วิธีการตรวจสอบ : Marketing Audit

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น