วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2560

Review: Conceptual Framework of Marketing Theory 1

Review: Conceptual Framework of Marketing Theory 1
Marketing Theory 
          โดยสรุป ทฤษฎีทางการตลาด หรือ Marketing Theory หมายถึง ที่ใดก็ตาม ทั้งที่เป็นสถานที่หรือไม่มีสถานที่ ที่มีอุปสงค์และอุปทาน ในสินค้า หรือบริการมาพบกัน จนทำให้เกิดราคาที่มาจากกลไกตลาด โดยเศรษฐกิจในระบบตลาดนี้ยอมรับการเปลี่ยนแปลงของราคา โดยประกอบไปด้วยเงื่อนไขต่าง ๆ คือ ผู้ผลิตสินค้าที่มีขนาดเล็ก ผู้บริโภคจำนวนมาก รวมถึงมาตรการในการกีดกันการเข้าตลาดที่น้อย เงื่อนไขเหล่านี้ถ้ามีครบทั้งหมดจะถือว่าเป็นตลาดที่สมบูรณ์ซึ่งพบได้มากในโลกปัจจุบัน (Kotler, 2003a, p.11)
           การตลาด มีความหมายครอบคลุมถึงลูกค้าหลายกลุ่ม รวมทั้งตลาดที่มีตัวตนและตลาดที่ไม่มีตัวตนในกายภาพ (ตลาด Digital) ตลอดจนตลาดขนาดใหญ่ที่มีหลายๆตลาดย่อยซึ่งมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์อยู่ในธุรกิจนั้นขอบเขตของการตลาด (The Scope of Marketing) และเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์ การส่งเสริม และการส่งมอบสินค้า หรือบริการให้กับผู้บริโภคและองค์กรการธุรกิจต่างๆ โดยที่นักการตลาดมีหน้าที่กระตุ้นความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัทตลอดจนรับผิดชอบต่อสังคม

ซึ่งจากการทบทวนวรรณกรรมพบว่าปัจจัยที่มีผล สามาถสรุป ได้ดังนี้
Conceptual Framework Marketing Theory ประกอบด้วย
ตัวแปรต้น 
  - สินค้า
  - ราคา
  - สถานที่
  - การส่งเสริมทางการตลาด
  - การสื่อสารทางการตลาด
  - การขนส่ง
  - ตัวแปลงตาม
 ส่งผลต่อ ความคาดหวังและประสบการณ์
ทำให้เกิดผลลัพธ์ต่อลูกค้า/ผู้บริโภค 

ทบทวนวรรณกรรมโดย: ว่าที่ร้อยตรีวงศ์วริศ อัครเศรษฐการ DBA 09 SPU

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น