Marketing Theory
โดยสรุป ทฤษฎีทางการตลาด หรือ Marketing Theory หมายถึง ที่ใดก็ตาม ทั้งที่เป็นสถานที่หรือไม่มีสถานที่ ที่มีอุปสงค์และอุปทาน ในสินค้า หรือบริการมาพบกัน จนทำให้เกิดราคาที่มาจากกลไกตลาด โดยเศรษฐกิจในระบบตลาดนี้ยอมรับการเปลี่ยนแปลงของราคา โดยประกอบไปด้วยเงื่อนไขต่าง ๆ คือ ผู้ผลิตสินค้าที่มีขนาดเล็ก ผู้บริโภคจำนวนมาก รวมถึงมาตรการในการกีดกันการเข้าตลาดที่น้อย เงื่อนไขเหล่านี้ถ้ามีครบทั้งหมดจะถือว่าเป็นตลาดที่สมบูรณ์ซึ่งพบได้มากในโลกปัจจุบัน (Kotler, 2003a, p.11)
การตลาด มีความหมายครอบคลุมถึงลูกค้าหลายกลุ่ม
รวมทั้งตลาดที่มีตัวตนและตลาดที่ไม่มีตัวตนในกายภาพ (ตลาด Digital) ตลอดจนตลาดขนาดใหญ่ที่มีหลายๆตลาดย่อยซึ่งมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์อยู่ในธุรกิจนั้นขอบเขตของการตลาด
(The Scope of Marketing) และเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์
การส่งเสริม และการส่งมอบสินค้า หรือบริการให้กับผู้บริโภคและองค์กรการธุรกิจต่างๆ
โดยที่นักการตลาดมีหน้าที่กระตุ้นความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ
ของบริษัทตลอดจนรับผิดชอบต่อสังคม
ซึ่งจากการทบทวนวรรณกรรมพบว่าปัจจัยที่มีผล สามาถสรุป ได้ดังนี้
Conceptual Framework Marketing Theory ประกอบด้วย
ตัวแปรต้น
- สินค้า
- ราคา
- สถานที่
- การส่งเสริมทางการตลาด
- การสื่อสารทางการตลาด
- การขนส่ง
- ตัวแปลงตาม
ส่งผลต่อ ความคาดหวังและประสบการณ์
ทำให้เกิดผลลัพธ์ต่อลูกค้า/ผู้บริโภค
ทบทวนวรรณกรรมโดย: ว่าที่ร้อยตรีวงศ์วริศ อัครเศรษฐการ DBA 09 SPU
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น