กรอบแนวคิดในการศึกษาครั้งนี้ได้จากทบทวนวรรณกรรมของนักวิจัยในอดีต
ได้แก่ Kotler (2000); Kotler (2003); Kriemadis & Terzoudis (2007);
Ayub & Razzaq (2013); yamabo & Otubanjo (2013) พบว่า แรงกดดันจากสภาพแวดล้อม (Environment Pressure) ส่งผลทางตรงต่อการตลาดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Marketing) ขณะที่การตลาดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Marketing) ส่งผลทางตรงต่อการประเมินผลการดำเนินงานทางการตลาด (Marketing
Evaluation) โดยการทบทวนและการควบคุมแผนการดำเนินงานทางการตลาด
(Marketing Review and Control) ส่งผลร่วมต่อการประเมินผลการดำเนินงานทางการตลาด
(Marketing Evaluation)
ทั้งนี้สามารถอธิบายความหมายขององค์ประกอบแต่ละตัวแปรได้ดังนี้
• แรงกดดันจากสภาพแวดล้อม (Environment Pressure) ประกอบด้วย (External Environment) 2
องค์ประกอบ ได้แก่ ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายนอก และ ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายใน (Internal
Environment)
•
การตลาดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Marketing) ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ ปัจจัยการวางแผนองค์กรเชิงกลยุทธ์ (Corporate
Strategic Planning) ปัจจัยการมุ่งเน้นตลาด (Strategic
Planning (Market Oriented)) ปัจจัยการกำหนดกลยุทธ์ (Strategy
Formulation) ปัจจัยการพัฒนากลยุทธ์การตลาด (Development
of Marketing Strategies) และปัจจัยยความสัมพันธ์กับคู่แข่งขัน
(Relationship with the Competitors)
• การประเมินผลการดำเนินงานทางการตลาด (Marketing Evaluation) ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบ ได้แก่ ผลตอบแทนจากการลงทุนทางการตลาด (Marketing
Return On Investment) และการตอบวัตถุประสงค์ทางการตบาดอย่างสมบูรณ์
(Complete Marketing Objectives)
• การทบทวนและการควบคุมแผนการดำเนินงานทางการตลาด (Marketing Review
and Control) ประกอบด้วย 2 องค์ประกอบ ได้แก่
ปัจจัยการทบทวนแผนการดำเนินงานทางการตลาด (Plan Review) และ การควบคุมแผนการดำเนินงานทางการตลาด (Marketing Control)
ทบทวนวรรณกรรมโดย: ถิรวรรณ สกุลวงศ์สิริโชค DBA 09 SPU
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น