Marketing Theory
จากการทบทวนวรรณกรรม
โดยสรุปการตลาดหมายถึง ที่ใดก็ตาม ทั้งที่เป็นสถานที่หรือไม่มีสถานที่
ที่มีอุปสงค์และอุปทาน ในสินค้าหรือบริการมาพบกัน จนทำให้เกิดราคาที่มาจากกลไกตลาด
โดยเศรษฐกิจในระบบตลาดนี้ยอมรับการเปลี่ยนแปลงของราคา เศรษฐกิจในระบบตลาดที่แท้จริงนั้น
จำเป็นต้องประกอบไปด้วยเงื่อนไขต่าง ๆ ดังนี้คือ ผู้ผลิตสินค่าที่มีขนาดเล็ก
ผู้บริโภคจำนวนมากรวมถึง มาตรการในการกีดกันการเข้าตลาดที่น้อย
เงื่อนไขเหล่านี้ถ้ามีครบทั้งหมดจะถือว่าเป็นตลาดที่สมบูรณ์ซึ่งพบได้มากในโลกปัจจุบัน
(Kotler,
2003a, p.11) คำว่า “ตลาด
(Market)” มีความหมายครอบคลุมถึงลูกค้าหลายกลุ่ม
รวมทั้งตลาดที่มีตัวตนโดยลักษณะทางกายภาพ และตลาดที่ไม่มีตัวตนในกายภาพ (ตลาด Digital)
ตลอดจนตลาดขนาดใหญ่ที่มีหลายๆตลาดย่อยซึ่งมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์อยู่ในธุรกิจนั้นขอบเขตของการตลาด
(The Scope of Marketing) การตลาดเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์
การส่งเสริม และการส่งมอบสินค้า หรือบริการให้กับผู้บริโภคและองค์กรการธุรกิจต่างๆ
นักการตลาดมีหน้าที่กระตุ้นความต้องการ ซื้อผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัท
องค์ประกอบของแนวคิดทฤษฎีทางการตลาดประกอบด้วยทั้งหมด
6 แนวคิด
1.แนวคิดการผลิต
(The
Production Concept)
2.แนวคิดผลิตภัณฑ์
(The Product
Concept)
3.แนวคิดการขาย
(The
Selling Concept)
4.แนวคิดมุ่งตลาด
(The
Marketing concept)
5.แนวคิดทางด้านลูกค้า(The Customer concept)
6.แนวคดทางการตลาดเพื่อสังคม
(The
Societal marketing concept)
โดยมี
Conceptual
Framework ตามภาพ
ทบทวนวรรณกรรมโดย: นารีรัตน์ ปงรังษี DBA 09 SPU
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น